overture
: Sostenuto, ma non troppo – Allegro ( Khúc mở đầu: kìm nén, không quá nhanh, sống động) là phần đầu của tác phẩm Egmont, Op. 84, gồm 10 phần (bản) nhạc mà Ludwig van Beethoven (1770-1827) viết cho vở kịch cùng tên của Johann Wolfgang von Goethe
(1749-1832) năm 1787 - Johann Wolfgang von Goethe là một nhà văn Đức và là
chính khách . Chín phần nhạc bổ sung tiếp
theo bản Overture này viết cho giọng nữ cao, giọng nam tường thuật và dàn nhạc giao hưởng . L.V. Beethoven đã viết nó vào giữa tháng 10
năm 1809 và tháng 6 năm 1810, và tác phẩm này đã được trình diễn ngày 15 Tháng Sáu 1810.
Các
chủ đề của âm nhạc và kịch tính câu chuyện là cuộc đời và chủ nghĩa anh hùng của Bá tước Egmont - nhà quý tộc Hà Lan thế kỷ 16. Tác phẩm Egmont, Op. 84 được Beethoven sáng tác
trong thời kỳ chiến tranh Napoleon (1803-1815), tại thời điểm khi Đế quốc
Pháp đã mở rộng sự thống trị của mình đối với hầu hết châu Âu . Trong tác phẩm Egmont, Beethoven bày tỏ quan điểm của mình
thông qua việc tôn vinh sự hy sinh anh hùng của một người đàn ông bị kết án tử
hình vì đã thể hiện một lập trường kiên
định , dũng cảm của mình chống lại áp bức. Và khúc mở đầu ( Overture ) sau này đã trở
thành một bài hát chính thức của cuộc cách
mạng Hungary năm 1956.
* Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832): Nhà bác học, nhà tư tưởng, nhà thơ, nhà văn Đức, tác giả của "Faust "vĩ đại
* Vở bi kịch Egmont của Goethe nói về cuộc chiến của Bá tước Egmont (1522-1568) chống lại sự chuyên chế của Công tước Alba. Egmont là một nhà quí tộc nổi tiếng Hà Lan , còn công tước xứ Alba là đại diện cho kẻ xâm lược Tây Ban Nha. Mặc dù bị đe dọa bắt giữ, Egmont đã không bỏ chạy và từ bỏ lý tưởng tự do của mình . Ông bị cầm tù và bị bỏ rơi vì sự hèn nhát của người dân của mình, và mặc dù có những nỗ lực tuyệt vọng của người tình của mình Klärchen, ông bị kết án tử hình.
* Vở bi kịch Egmont của Goethe nói về cuộc chiến của Bá tước Egmont (1522-1568) chống lại sự chuyên chế của Công tước Alba. Egmont là một nhà quí tộc nổi tiếng Hà Lan , còn công tước xứ Alba là đại diện cho kẻ xâm lược Tây Ban Nha. Mặc dù bị đe dọa bắt giữ, Egmont đã không bỏ chạy và từ bỏ lý tưởng tự do của mình . Ông bị cầm tù và bị bỏ rơi vì sự hèn nhát của người dân của mình, và mặc dù có những nỗ lực tuyệt vọng của người tình của mình Klärchen, ông bị kết án tử hình.
Nào, cùng mình nghe bản nhạc này
* Phần mở đầu (overture) gần như mở ra chủ đề chính của Egmont: Đó là sự đối kháng, sự xung đột giữa bá tước Egmont, lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống Tây ban nha, và đã bị đàn áp tàn bạo. Ta cảm nhận giai điệu âm nhạc có chút gì tàn bạo, đe dọa, giận dữ, đau thương, nhưng nổi bật hơn cả đó là lòng can đảm và tình yêu tự do, những sắc thái âm nhạc này đã cuốn hút tâm hồn người nghe . 9 phần nhạc nền tiếp theo bản Overture này là:
1. Lied: (F minor) Bài hát cung Fa thứ
2. Entracte I: Andante (E major) tiết mục I chuyển cảnh (cung Mi trưởng)
3. Entracte II: Larghetto (E♭ major) tiết mục II chuyển cảnh (cung Mi giáng trưởng)
4. Lied: (A major) : Bài hát cung la trưởng
5. Entracte III: (C major) tiết mục III chuyển cảnh (cung Đô trưởng)
6. Entracte IV: (E♭ major) Tiết mục IV chuyển cảnh (cung Mi giáng trưởng)
7. Cái chết của Klärchen (cung Rê thứ)
8. Egmont chết trong tù-
9. Siegessymphonie: (F major): Giao hưởng kết thúc (cung Fa trưởng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét