Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Giấc mơ triệu phú của chàng Ac lơ canh


"Les milionaires d'Arleqin " (Giấc mơ triệu phú của chàng Ac lơ canh) – một bài hát tôi đã biết từ lúc còn chưa đi học ...Tôi còn nhớ chú ruột của tôi và anh trai cả của tôi cứ luôn luôn hát bài này. Tuy nhiên đến giờ tôi chỉ còn thuộc vài câu của bài hát này. Cho đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa thể tìm được tác giả bài hát này là ai, vì hồi đó tôi vẫn nghe nói lúc thì là một khúc dân ca Ý , lúc thì là bài hát Pháp....
Qua cô P.H- nghệ sĩ- nhà giáo piano – em ruột của cây guitar huyền thoại H.Th., thì bài hát này do chú ấy dịch lời, đó là bài hát Pháp, tuy nhiên đã quá lâu rồi, nên bản dịch đã thất lạc. Cô P.H. cũn g  nói sẽ tìm giúp tôi tác giả bài hát này.
Cách đây mấy ngày, cô P.H. đã tải lên video cô ấy chơi bản này ở cung Fa trưởng, tôi cứ mê mẩn nghe, rồi tất cả những ký ức tuổi thơ bỗng hiện về trước mắt tôi, với câu hát "Biết bao giờ anh mới sang sông tìm em, biết bao giờ hoa lá ven bờ lại xanh ?..."  câu đó là câu cửa miệng của chú tôi , đến mức tôi vẫn còn nhớ cho đến bây giờ...
Thật tiếc, một bài hát hay, và rất nổi tiếng một thời với dân Hà nôi vào những năm 1970 mà không thể tìm ra một thông tin gì về nó trong thởi buổi công nghệ hiện đại như hiện nay.
Và, cũng thật tiếc khi tôi cũng chỉ nhớ vài câu trong bài hát này mà thôi....
....Đừng xa ta nữa nàng ơi, đừng xa ta nữa nàng ơi
Biết bao giờ anh mới sang sông tìm em
biết bao giờ hoa lá ven bờ lại xanh ?...
xa rồi...
Bao niềm vui thoáng qua,
Ôi hạnh phúc đã phai tàn
Tìm đâu lại thấy bóng nàng...
Để bù đắp cho sự chưa trọn vẹn của những thông tin về bài hát này, tôi xin góp vào đó những giai điệu của nó trong gam C (Đô trưởng), coi như tự biên tự diễn vậy...






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét