Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

A comme Amour - kỷ niệm một thời....


Tôi còn nhớ những năm 1992-1994 thời gian bố tôi ở trong  căn phòng nhỏ đằng sau Nhà hát HB - Sài gòn. Thời gian đó bà N.T. Th. làm Giám đốc ở nhà hát này, bà đã tạo điều kiện cho bố  sinh hoạt, làm việc, vẽ tranh và làm triển lãm tranh...Bây giờ người cha thân yêu đã yên nghỉ nơi chín suối, nhưng những kỷ niệm về ông vẫn luôn ẩn hiện trong tâm trí tôi...
Hồi đó bố rất hay nghe nhạc Pháp, nhạc cổ điển thì bố chỉ thích một vài bản của Chopin, Beethoven, Mozart...Tuy nhiên, những bản nhạc của Paul de Senneville (1933)- nhạc sĩ người Pháp thời gian đó đang rất thịnh hành ở SG, đặc biệt là bản A comme Amour, thi bố tôi suốt ngày mở cassette nghe bản này, tour đi tour lại mòn hết cả băng....Ông nói đây là bản nhạc ông thích nhất.
Khi ông qua đời, ông đã mang theo cả niềm đam mê hội họa, âm nhạc, ước vọng muốn làm phòng tranh tại HN....đặc biệt, những khi tôi về thăm ông, ông vẫn thích nghe bản nhạc A comme Amour, cho đến khi từ giã cõi đời trong bệnh tật đau đớn.
Bản A comme Amour là bản nhạc tôi bắt tay tập ngay sau khi mua đàn piano. Lúc đó tôi  tập bản nhạc soạn đơn giản cho người mới tập đàn, soạn  ở cung Am...nhưng  đã thấy phiêu lắm rồi. Mỗi lần  chơi bản này, tôi lại nghĩ đến bố, chỉ ước sao bố sống lại để cùng phiêu với tôi những giai điệu say đắm lòng người này....


Và bây giờ, cùng nghe Richard Clayderman chơi bản nhạc này.Trong lĩnh vực nhạc nhẹ, âm nhạc quần chúng, ông đã trở nên bất khả chiến bại khi ngồi bên chiếc dương cầm, chơi say sưa và rất mượt mà, điêu luyện các bản nhạc Pop, nhạc không lời, bán cổ điển, tiếng đàn của ông đã đi vào lòng quần chúng yêu âm nhạc nói chung trên toàn cầu....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét