Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Nightingale (Chim họa mi) của Yanni

    Bản Nightingale (chim họa mi) là một bản nhạc trong album Tribute của Yanni (Yiannis Hrysomallis, 1954) sau khi ông trình diễn tại Ấn độ và Trung quốc năm 1977.
    Trong bài Nightingale ta nghe tiếng sáo - Một nhạc cụ truyền thống của các nước phương Đông. Đây là live show của Yanni ở đền Taji Mahal. Thành công nhất trong bản nhạc này là đoạn độc diễn của nhạc công thổi sáo. Sáo tại các nước Hồi giáo có tính chât thôi miên rắn hổ, nhưng ở đây, sáo có thể thôi miên hàng triệu trái tim người yêu nhạc. Quả thực, mình nghe bản nhạc này của Yanni thấy trong lòng khó tả vô cùng, Yanni là người Hy lạp – phương Tây nhưng mình lại cảm nhận chất phương Đông nhiều hơn, dường như bị thôi miên vào đó, mình cảm nhận thấy tiếng chim vỗ cánh, tiếng rì rào của gió, lúc thì như thấy mình trên một đỉnh núi, lúc thì trong thung lũng, và bỗng dưng như đang bay bay trên một khoảng trời vô tận.
   Điều mình khâm phục Yanni ở chỗ là ông tự học, tất cả những gì ông đạt được là ông tự tìm hiểu, sáng tạo và tìm tòi – điều này không phải ai cũng có thể làm được.

Nightingale
Sing us a song
Of a love that once belonged
Nightingale
Tell me your tale
Was your journey far too long?
Does it seem like I'm looking for an answer
To a question I can't ask
I don't know which way the feather falls
Or if i should blow it to the left
Nightingale
Sing us a song
Of a love that once belonged
Nightingale
Tell me your tale
Was your journey far too long?
All the voices that are spinnin' around me
Trying to tell me what to say
Can I fly right behind you
And you can take me away
All the voices that are spinnin' around me
Trying to tell me what to say
So Can I fly right behind you
And you can take me away
Ah ah ah ah ah.....
You can take me away 
Chim họa mi
Nhã Lan dịch
Hãy hát  cho chúng mình một bài hát
Về  tình yêu một thời là của chim họa mi
Hãy kể cho mình chuyện cổ tích của  bạn
Chuyến đi của bạn đã quá lâu  rồi chăng?

Dường như mình đang tìm câu trả lời
một câu hỏi mình không thể hỏi ai khác
Mình chẳng biết những chiếc lông tơ nhẹ bấc rơi như thế nào
Hay nếu như mình thổi nhẹ nó sang bên trái

Ơi Chim họa mi
Hãy hát  cho chúng mình một bài hát
Về tình yêu một thời là của chim họa mi
Hãy kể cho mình chuyện cổ tích của  bạn
Chuyến đi của bạn đã quá lâu  rồi chăng?

Những âm thanh vang vọng xung quanh mình
Đang cố gắng bảo mình nói  điều mình muốn nói
Vì vậy, mình có thể bay sau bạn
Và bạn có thể đưa mình theo
Ah Ah Ah
Bạn có thể đưa mình theo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét