Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Những cảm xúc về hoa Tử đinh hương....



Lang thang dọc những con đường thơm ngát mùi hoa tử đinh hương (siren) với hai màu trắng và tím, tím đến nao lòng , và trắng thật mong manh..., chúng tôi cảm giác mình hạnh phúc và may mắn biết bao. Từng cặp đôi nam nữ thanh lịch cầm tay nhau rảo bước , ngước lên bầu trời cao, miệng cười rạng rỡ làm chúng tôi háo hức nép vào hoa để cùng cảm nhận vị ngọt tình yêu thiên nhiên tuyệt vời như thế nào...

Siren đã trở thành một phần trong trong đời sống của người dân Nga, là niềmtự hào mà thiên nhiên đã ban tặng cho người dân nơi đây. Siren đã đi vào thơ ca, nhạc họa như biểu tượng của mùa xuân, của tình yêu, niềm hy vọng với những cảm xúc trong sáng tinh khiết từ nơi sâu thẳm nhất của con người.
“...Trong đời tôi hạnh phúc
Chỉ có một mà thôi
Trong tử đinh hương ấy;
Trên những cành xanh tươi,
Giữa đám hoa thơm ngát
Hạnh phúc nghèo của tôi…”

Những vần thơ của Ekaterina Andreyena Beketova về Siren mộc mạc làm sao, đơn giản làm sao, nhưng cũng trong sáng làm sao!

Từ nhỏ chúng tôi đã ảnh hưởng nhiều nét văn hóa Nga, sách Nga, nhạc Nga, hội họa Nga....Bản thân tôi cũng đã được các bạn người Nga âm thầm giúp đỡ trong những ngày gian khố nhất cuộc đời, nên mọi vật xung quanh tôi sáng lung linh, đẹp kỳ diệu, phảng phất những giai điệu âm thanh, mùi thơm dìu dịu làm chúng tôi cứ ngất ngây trong niềm vui bất tân...

Những cánh hoa tử đinh hương tuy đã cuối mùa nhưng vẫn tuyệt đẹp, và, tôi bỗng liên tưởng tới bức tranh Siren của họa sĩ người Nga gốc Ba lan Михаи́л Алекса́ндрович Вру́бель (Mikhail Aleksandrovich Vrubel 1856 – 1910) nổi tiếng với trường phái Tượng trưng (Symbolist) và Tân nghệ thuật (Art Nouveau). Bức tranh Lilac (Tử đinh hương, siren) ông sáng tác năm 1900, gọi là Nocturne Siren , vì họa sĩ đã vẽ nó vào ban đêm, một cảm hứng thật cá tính, những cánh hoa huyền ảo kỳ lạ, chan chứa tình yêu cứ len lỏi, thấm vào tim ,vào máu. Về hội họa, Nocturne là nói về cảnh ban đêm, nhưng về âm nhạc, thì Nocturne lại là bản dạ khúc ban đêm...trong đầu tôi bỗng dưng lại văng vẳng những giai điệu Nocturnes dịu êm, nồng cháy của F Chopin. Rồi bừng tỉnh , chúng tôi lại trở về với những cánh hoa đẹp mong manh mà say đắm lòng người...


Nocturne Siren 1900 - Vrubel




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét