Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

The " Tempest" ( chương 3 Allegretto) của Ludwig van Beethoven (1770-1827)

"The Tempest" (hoặc Der Sturm ) Ludwig van Beethoven (1770-1827) sáng tác vào năm 1801 còn gọi là bản The Piano Sonata số 17 cung Rê thứ, Op. 31, số 2 , sau sự kiện Cách mạng Tư sản Pháp 1789 -1794  - một  sự kiện gây chấn động châu Âu thời bấy giờ đã ảnh hưởng nhiều tới sáng tác của ông. Beethoven hết sức ngưỡng mộ và thán phục Napoleon. Cuộc cách mạng Pháp 1789 đã góp phần thắp lên tinh thần rực lửa đấu tranh vì quyền tự do, bình đẳng của con người và phong cách anh hùng ca như các tác phẩm sau này của Beethoven. Chính những biến động về tư tưởng đã giúp ông quyết định rời thành Bonn tháng 11-1792 để đến Vienna, trung tâm văn hóa của châu Âu thời bấy giờ. Ông đến với thành Vienna trong sự hào hứng của tuổi trẻ và niềm tin vào một môi trường học tập mới. Giai đoạn ở thành Vienna là giai đoạn đánh dấu sự trưởng thành và bước thăng hoa trong cuộc đời sáng tác âm nhạc của Beethoven. Bản Sonata này được gọi là "The Tempest" (hoặc Der Sturm tại quê hương Đức của ông)
Bản Sonata này có 3 chương:
1. Largo – Allegro (trang nghiêm, tương đối nhanh)
2. Adagio (Thong thả)
3. Allegretto (nhanh, nhưng hơi chậm hơn Allegro)

Chương 1 : Largo – Allegro (trang nghiêm, tương đối nhanh)

Mình cảm nhận một sự đe dọa , một nỗi sợ hãi mơ hồ về một điều gì đó sắp xảy ra, hay mình vốn nhiều suy tưởng và hay sống trong tưởng tượng nhỉ? Hay chữ The Tempest ám ảnh mình? Với kiến thức hạn chế, nhưng ham tìm hiểu mày mò, mình vẫn hồi hộp làm sao khi chờ đợi cơn bão của tác giả, khi nào nó bắt đầu? mình lại liên tưởng tới cơn bão Mùa hè của Vivaldi trong Tổ khúc Bốn mùa...

Chương 2 : Adagio (Thong thả) ở gam Si giáng trưởng (Bb) giai điệu chậm hơn và trang trọng hơn. Vẫn chưa cảm nhận cơn bão xuất hiện...sao lâu nhỉ...

Chương 3 : Allegretto (nhanh, nhưng hơi chậm hơn Allegro) – gam Dm,  chà, mình như bị cuốn hút vào giai điệu và thấy như mê hoặc, bão tố của Beethoven đã tới rồi...thật tuyệt vời. Có một lần mình đoc ở đâu đó câu nói của Beethoven khi trả lời người phụ tá của mình – Anton Schindler về ý nghĩa của Sonata số 17 opus 31: “ Anh hãy đọc vở kịch “the Tempest” của Shakespear, và người phụ tá của ông đã đăt tên cho Sonata này là Cơn bão...
Mình thích nhất phần 3 này, và cứ nghe hoài không chán...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét