Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Serenade của Franz Peter Schubert (1797-1828)


   Bản Serenade của Franz Peter Schubert (1797-1828 - nhà soạn nhạc người Áo) là bài hát số 4, trong tập Schwanengesang (Bài ca thiên nga) -  tuyển tập bài hát được sưu tầm sau khi tác giả Schubert qua đời. Trong danh sách tác phẩm của nhà soạn nhạc, thì nó có số thứ tự D 957. Franz Liszt (1811-1886) sau này đã chuyển thể các tác phẩm trong tập Schwanengesang cho độc tấu piano. 
   Bản nhạc này Schubert viết vào năm 1826 với những nét tinh tế, trong vắt thánh thiện...tràn ngập tình yêu ...Dường như ông đã hóa thân vào bản nhạc, vào chàng trai đang yêu cháy bỏng, hy vọng , rồi thất vọng đan xen trong nỗi buồn vô hạn...Điều đặc biệt ở đây là hoản cảnh sáng tác của ông lúc bấy giờ  trong một quán ăn nhộn nhịp, đông khách vào ngày chủ nhật....bản nhạc được viết trên mặt sau tờ hóa đơn. Giai điệu Dạ khúc cung DM (Rê thứ) bất hủ run rảy rung lên, làm người nghe như bị mê hoặc bởi chất lãng mạn huyền bí của nó...
   Mình đã thuộc bản nhạc này từ hồi còn rất nhỏ, vì mẹ và các anh mình thường xuyên hát...Cứ nói đến Schubert, là mình lại liên tưởng đến giai điệu bản nhạc này...
   Có bản nhạc soạn riêng cho piano, vậy mà mình chưa tập bản nhạc này, mà vẫn cứ tự đệm rải rác theo giai điệu, và tự cảm nhận chất lãng mạn sâu lắng của nó...
   Mọi thông tin về nhạc sĩ tài hoa với tuổi đời ngắn ngủi 31 năm có rất nhiều trên mạng. Ở đây mình chỉ muốn viết cảm xúc bằng vài câu thơ

Khúc nhạc lòng cung Rê thứ tuôn rơi
Schubert viết trong một ngày Chủ nhật
Giữa âm thanh chốn nhà hàng náo nhiệt
Mà long lanh huyền ảo một tình yêu

Từng nốt nhạc rơi xuống phiêu diêu
Thiêu cháy lòng những kẻ yêu say đắm
Làm biết bao trái tim buồn lắng đọng
Làm xao xuyến tâm hồn bao lứa tuổi ô mai
Day dứt những chàng trai, cô gái
Dày vò kẻ chung tình
Dằn vặt người đơn chiếc....

Ôi Dạ khúc Schubert như giọt sương tinh khiết
Lặng lẽ êm đềm trong giấc mộng thiên thu.


Khi mình viết bài này, cũng là lúc mình bắt đầu tập theo bản nhạc của người anh họ mình soạn, tập theo bản nhạc thấy hay hơn nhiều....



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét