Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Khúc chèo thuyền (Barcarolle) cung Sol thứ (Gm) của Alkan, Charles-Valentin

Barcarolle này  là phần 6 trong Recueil de Chants, Op.65 của nhà soạn nhạc gốc Do thái Alkan, Charles-Valentin, một nhạc sĩ tài năng tuyệt đỉnh nhưng ít được biết đến với thính giả yêu nhạc không chuyên ở Việt nam. Mình nghe nhạc của ông và dường như bị cuốn hết tâm trí. Khúc chèo thuyền của ông thật lạ lùng, nó da diết làm sao, sâu lắng làm sao, và cũng cô đơn làm sao! Phải chăng cuộc đời trôi nổi , đơn độc của ông đã làm mình cảm nhận vậy nhỉ?
Recueil de Chants, Op.65 được Alkan sáng tác năm
1864, gồm 6 phần 

1. Vivante (E major)
2. Esprits follets (A minor)
3. En Canon à l'Octave (A major)
4. Tempo giusto (A major)
5. Horace et Lydie (F-sharp minor)
6. Barcarolle (G minor)

Phần 6 là khúc chèo thuyền của ông mà mình bị mê hoặc
Về tiểu sử nhà soạn nhạc lừng danh này trên mạng có rất nhiều, ở đây mình chỉ nói đến khúc chèo thuyền của ông, ông sáng tác năm 1864.
Mình vốn thích nghe Barcarolle của các tác giả như Tchaicopxki, Chopin, Mendelsohn...
Và hôm nay, mình muốn cùng mọi người thưởng thức khúc chèo thuyền của nhà soạn nhạc tài ba người Pháp gốc Do thái này. Hãy cùng nghe, và cảm nhận những điều ông muốn tâm sự, muốn nói lên những ý nghĩ của mình trong thời điểm ông đang sống lúc bấy giờ: xa lánh xã hội, không vợ con, và trung thành với tôn giáo của dân tộc mình...
Xin cúi đầu cảm ơn Ông, cầu mong ông luôn siêu thoát chốn vĩnh hằng!

Cùng nghe Marc-André Hamelin nghệ sĩ piano người Canada trình bày bản nhạc này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét