Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Piano Concerto số 20 giọng Rê thứ (D Minor) - (K.466) của Mozar với Uchida

Mình đã tải Piano concerto số 20 giọng Rê thứ (D Minor) - (K.466) – một trong 2 bản piano concerto duy nhất Mozart viết ở giọng thứ - được hoàn thành và trình diễn lần đầu vào ngày 10 tháng 2 năm 1785 tại Viena Casino do chính Mozart độc tấu vào blog này của mình từ 02/12/2013 với phần trình diễn của nữ nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới Martha Argerich phần piano cùng dàn nhạc Di Padova e del Veneto .
Hôm nay mình nghe Mitsuko Uchida – nghệ sĩ piano người Nhật bản chơi Piano concerto này với dàn nhạc,  điều đặc biệt ở đây là bà vừa đảm nhận phần piano, vừa trong vai trò nhạc trưởng. Thật tuyệt vời! Mình cứ nghe đi nghe lại, và cảm nhận vô cùng say mê lẫn cảm phục nữ nghẹ sĩ dương cầm tài ba này. Một tính cách đặc biệt cứ đi vào tâm hồn mình, tựa như một thiên thần đang chắp cánh cho những ai có đam mê, có niềm tin bay lên và đón nhận nó, thật long lanh, tinh khiết, trong trắng và mình thấy ngày hôm nay tuyệt vời làm sao!
Nghe Chương một, còn gọi là “ Allegro” thoáng hiện lên những nét nhạc u uẩn đầy kịch tích , Uchida trong vai nhạc trưởng xuất hiện, với tác phong đĩnh đạc, như hóa thân vào tác phẩm, bà vươn mình, đưa hai tay lên, và dàn nhạc chuyển mình, dòng âm thanh quen thuộc vang lên, da diết, truyền cảm, mãnh liệt mà tinh tế...
Rồi tới khi đến phần trình diễn piano của mình, bà đã thể hiện vô cùng nhẹ nhàng, tự nhiên, dường như nó là của chính bà vậy
Chương hai - viết ở giọng Si giáng trưởng (B Flat Major), còn gọi là “Romanza” - một trong những khúc nhạc dịu êm và nên thơ nhất của Mozart, giữa chừng ngắt đoạn bởi khúc nhạc dữ dội ở giọng thứ. Cũng lại Uchida, bà tiếp tục  đưa người ta vào dòng âm nhạc huyền bí này, đây là phần được nhiều người yêu thích nhất
Chương cuối là khúc rondo, còn gọi là “ Allegro assai” bão táp một lần nữa trở lại, tuy vậy cũng đượm vẻ nên thơ hơn so với chương một. Những hiệu ứng được sử dụng xen kẽ giúp giảm bớt sự gay gắt của chủ đề chính vốn quá bốc lửa và góc cạnh. Sau đoạn cadenza (một đoạn độc tấu hào nhoáng ở cuối phần trình diễn - thuật ngữ tiếng Ý trong âm nhạc) , tác phẩm lên tới cao trào và kết thúc ở giọng Rê trưởng.

Nào, cùng cảm nhận Uchida cùng dàn nhạc , cảm ơn UCHIDA đã mang lại cho khán giả yêu nhạc thưởng thức một phong cách mới, say mê, sáng tạo, độc đáo và vô cùng mãnh liệt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét