Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Venetian Boat Song Op.30, No. 6 của Mendelssohn

Jakob Ludwig Felix Mendelssohn Bartholdy ( 1809 - 1847), là một nhà soạn nhạc, nghệ sĩ dương cầm, nghệ sĩ đại phong cầm và chỉ huy dàn nhạc người Đức thuộc giai đoạn đầu thời kỳ âm nhạc Lãng mạn. Ngay từ nhỏ ông đã được công nhận là một thần đồng âm nhạc. Mình được biết đến tác phẩm nổi tiếng  của ông là  "Những bài ca không lời "(Venetian gondola song), trong đó Opp. 19, 30 và 62 là những Barcarolle (khúc chèo thuyền) mà giờ đây đã trở nên bất hủ theo năm tháng, cùng với những khúc chèo thuyền hầu như ai cũng biết của Traicopxki, Chopin....

Trước đây, cứ nói đến Barcarolle là mình thường nghĩ ngay đến Khúc chèo thyền tháng 6 của Traicopxki, hoặc của F.Chopin, vì mình hay được nghe từ nhỏ.

Mình thích Barcarolle op.30 số 6 – ( Op. 30 là những ấn phẩm của Mendelssohn được xuất bản trong những năm 1833–1834 )gồm:
• No. 1 Andante espressivo in E-flat major
• No. 2 Allegro di molto in B-flat minor
• No. 3 Adagio non troppo in E major
• No. 4 Agitato e con fuoco in B minor
• No. 5 Andante grazioso in D major
• No. 6 Allegretto tranquillo in F-sharp minor ("Venezianisches Gondellied" [Venetian Boat Song])

Ấn phẩm số 30 – No 6 là khúc chèo thuyền tuyệt vời, càng nghe càng thấm thía , và trước mắt mình hiện lên bức tranh âm nhạc về một chuyến đi thuyền yên tĩnh ở Venice, yên tĩnh mà buồn, vô cùng lãng mạn, nhưng cũng vô cùng suy tư. Mình cảm nhận tiếng sóng vỗ buồn man mác, hình như không thể lý giải được...có lẽ bản nhạc được viết ở cung Fa thăng thứ nên nó mang âm hưởng vậy chăng?

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét