Nocturne No. 20 cung Đô thăng thứ được Frédéric Chopin sáng tác năm 1830 còn có thể gọi
là bản là nocturne xa xứ , vì ông viết bản này trước khi rời đất nước
Ba lan ngày 2 tháng 11 năm 1830, và mãi mãi không quay trở lại. Tuy theo danh mục
xuất bản nó mang số 20 (No. 20), nhưng thực ra đây là bản Noctune thứ hai cách
nocturne thứ nhất (op.72 cung Mi thứ - E Minor) khoảng từ 1- 2 năm, sau khi
Chopin qua đời, năm 1870 bản dạ khúc này mới được xuất bản.
Nocturne
No. 20 cung Đô thăng thứ mở đầu bằng một đoạn ngắn phần giới thiệu, giai điệu chậm rãi, trang nghiêm, u buồn, sầu não. Tiếp theo, chủ đề
chính u sầu được trình bày với những nốt láy duyên dáng, gợi nhắc không khí
tĩnh mịch của đêm tối. Và, bầu không khí xúc cảm dần dần sáng sủa hơn nhưng vẫn không thể nào xua tan
được tính chất hoang vắng cô liêu mà
giai điệu mở đầu tạo thành. Chủ đề chính trở lại ở nửa sau bản nocturne nhưng
giờ đây nó day dứt hơn. Nỗi buồn dần trở thành nỗi thất vọng tràn trề khi âm nhạc
dịu dàng tắt lặng kết thúc tác phẩm.
Bản Nocturne này đã được chọn sử dụng làm nhạc nền cho phần đầu và lúc kết
thúc của bộ phim The Pianist nổi tiếng do đạo diễn người Ba lan Roman Polanski
dựng thành phim dựa trên cuốn hồi ký cùng tên của nghệ sĩ dương cầm Ba lan gốc
Do thái Wladyslaw Szpilman, người may mắn sống sót trong đợt tàn sát người Do
thái của phát xít Đức trong chiến tranh thế giới thứ hai.
Và đây là phần trình bày của Władysław "Wladek" Szpilman (1911 - 2000) - nghệ sĩ dương cầm và nhà soạn nhạc cổ điển người Ba lan gốc Do Thái. Władysław "Wladek" Szpilman được biết đến rộng rãi khi bộ phim “The Pianist” ( Nghệ sĩ dương cầm) năm 2002 do Roman Polanski làm đạo diễn dựa trên cuốn hồi ký "The Pianist" kể lại sự tồn tại của ông trong thời gian Đức chiếm đóng Warsaw và Holocaust được phát hành. Nhưng khi bộ phim được công chiếu thì ông đã không còn nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét