Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Lại nói về bản Nocturne số 20 cung Đô thăng thứ của F. Chopin


Mình vốn rất yêu thích Nocturnes (dạ khúc) của Chopin. Tháng 9/2013 mình đã tải vào blog về bản Dạ khúc số 20 cung C#m mình yêu thích này.  
Và, mình quyết tâm tập bản nhạc ấy, cho dù mình không được học chuyên về piano... một môn học mình chỉ dám mơ ước từ nhỏ... Lúc đầu mình rất mặc cảm, không dám tập Chopin,  vì đây là tác phẩm  dành cho người học piano chuyên nghiệp,   rất nhiều pianist đã chơi bản nhạc này....liệu mình tập có đáng buồn cười không nhỉ...
Mình  vào đời  với cuộc sống khá vất vả,  một mình tự chiến đấu với cuộc sống, không có dù, ô,  không có bóng người thân bên cạnh...  âm nhạc luôn luôn là niềm an ủi và là nguồn động viên mình vượt qua mọi khó khăn, gian khổ...
Mình đã  tự tin khi người cô - một nghệ sĩ piano và nhà giáo  nổi tiếng đã động viên và giúp đỡ mình tập bản nhạc này...
Mình vẫn thầm cám ơn cô,  có những lúc mình đánh vật với bản nhạc, những đoạn yêu cầu triolet (tay phải đánh đều 3 nốt , tay trái đánh xen kẽ vào giữa nốt thứ hai và ba...), mình đã lúng túng và bị cô la nhiều lần...
Chùm hợp âm mở đầu được cô nhấn mạnh đến sử dụng pedan và ngón cho hiệu quả, thể hiện đúng tâm trạng của tác giả, một nỗi đau nhức nhối không thể diễn tả bằng lời...
Ròi cuối cùng mình cũng qua được...mặc dù chỉ tự mình thưởng thức bản nhạc mình yêu thích, vẫn còn bập bõm và ngô nghê, nhưng mình thấy vô cùng hạnh phúc...
Cám ơn cô nhé, cô Nguyễn thiện Phương Hạnh- người đã giúp cháu gặt hái được ước mơ tự chơi được bản nhạc yêu thích của mình...


Cô Phương Hạnh- nhà giáo- nghệ sĩ Piano





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét