Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Polonaise cung La thứ của Michał Kleofas Ogiński (1765-1883)

      Mình nhớ ngày còn học phổ thông, cả Hà nội rung động với tiếng đàn Violin của cậu bé 8 tuổi trong bộ phim “Bản nhạc Polonaise”, tiếng đàn cứ như những lời tâm sự, réo rắt, đi sâu vào tâm hồn người nghe. Thời gian đó cuộc sống chưa bị công nghệ hóa, người dân Thủ đô còn sống khá đơn giản, nhưng nét đặc trưng của người Hà nội luôn ẩn hiện  trong từng con hẻm, góc phố, trong sinh hoạt cộng đồng, trong lời nói, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười…Mình nhớ hồi đó mình cùng các anh chị lớp trên, các bạn cùng khối cứ từng nhóm chụm lại bàn tán sôi nổi nội dung bộ phim, và hát lại giai điệu bản nhạc này vô cùng say mê. Mình mong có ngày được xem lại bộ phim này. Bản nhạc Polonaise đã theo mình trong suốt những năm tháng học trò và đến tận bây giờ,  mình vẫn thuộc lòng giai điệu và không thể quên được hình ảnh cậu bé 8 tuổi đó trong phim.
      Michael Kleofas Oginski (1765-1883)  sáng tác bài Polonaise, còn gọi là " Tạm biệt tổ quốc)"(Farewell to Fatherland)  vào năm 1823 khi ông 58 tuổi, đang định cư tại Ý. Ông vốn là một hoàng tử của Polish-Lithuanian Commonwealth (Thịnh vượng chung Ba lan - Litva), một quốc gia nhỏ  bị Russia (Nga), Prussia (Phổ) và Austria (Áo) xâm lược, chia cắt và bị biến mất trên bản đồ thế giới. Cuộc đời ông là những chuyến lưu vong các nước,  đã từng  là một  chiến sĩ cách mạng,  nhà ngoại giao,  rồi còn làm  thượng nghị sĩ cho Nga Hoàng. Ông cũng là nhà soạn nhạc , đã sáng tác nhiều bản Polonaise, điệu nhảy Ba Lan, nhưng được soạn để nghe chứ không phải để khiêu vũ. Ông được coi là cha đẻ của dòng piano Ba Lan và có ảnh hưởng lớn tới nhà thơ trên cây đàn piano, thiên tài F.Chopin trẻ tuổi.
Phần trình bày dưới đây do dàn nhạc giao hưởng Trường Âm nhạc Jazeps Medins Riga thể hiện


Mình thích nghe trên piano, và đang tập theo video này. Nghe bài này chẳng bao giờ chán, và thật thú vị khi nghe chính mình chơi trên piano...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét